Sắp nổi tiếng 2

Mê tín dị đoan bao gồm những hành vi ông đồng, bà cốt, tin xin xăm bói quẻ, tin ngày lành tháng dữ, tin số mạng sang hèn, tin coi tay xem tướng, tin cúng sao, cúng hạn, cúng kem, tin thầy bùa thầy chú, tin cầu cúng tai qua nạn khỏi…

https://vi.wikipedia.org/wiki/M%C3%AA_t%C3%ADn

Vấn đề của những lời nói dối là đến một lúc nào đó nó sẽ bị phát hiện, không sớm thì muộn. Vấn đề của những niềm tin không vững chắc cũng vậy.

Tôi đã xem một số bài phỏng vấn Thích Minh Tuệ. Một con người tin tưởng tuyệt đối vào Phật, với không nhiều tính phản biện. Thích Minh Tuệ mê tín như bao phật tử hay nhà tu hành khác, tin vào những điều không có khả năng kiểm chứng, chỉ vì Phật nói như vậy. Đừng tin rồi đi kiểm chứng, hãy kiểm chứng rồi mới tin. Người duy nhất không bị vướng mắc vào những mơ hồ của kiếp trước kiếp sau mà tôi biết là Thích Nhất Hạnh, nhưng ông cũng không phải một người hoàn hảo về đạo Phật. Khi đọc sách của Thích Nhất Hạnh, tôi vẫn thấy ở đó những hàm ý được giấu đi bên dưới lời văn tường thuật đơn thuần. Lý thuyết về niết bàn thật đẹp, chỉ tiếc là nó chưa xảy ra ngay cả ở những vị được gọi chân tu nhất. Thích Chân Quang đã bị lên án nhiều. Cuộc trò chuyện với rồng của Thích Trúc Thái Minh nghe chừng ngộ nghĩnh. Nhưng mấy ai nhận ra rằng Thích Giác Khang, với vẻ ngoài kham khổ và được số đông tôn kính, cũng không có tính phản biện cao hơn là bao? Sự học luôn cần đến tố chất, thứ không thường thấy ở những người bỏ đời đi tu.

Vậy thì nếu tôn giáo suy cho cùng chỉ là bầu trời cho những niềm tin rất yếu như vậy, liệu tự do tôn giáo có thực sự cần thiết? Sự tự do đi cùng với dân trí thấp kể ra thật tệ hại, vì đứa trẻ nào sẽ thức đêm để làm bài tập nếu được lựa chọn, nhưng không có tự do thì lại thật độc tài. Loài người thích làm khổ chính mình như thế.

Mà rồi thì, thời gian trôi và những niềm tin không vững chắc sẽ dần biến mất. Thích Chân Quang miệt mài chữa ung thư bằng cách sám hối. Thích Trúc Thái Minh tiếp tục gọi rồng lên và tâm sự chuyện nắng mưa. Thích Minh Tuệ có thêm đôi lần xuyên Việt.

Nhưng hàng triệu năm trước và hàng triệu năm sau, mặc kệ con người có chịu chấp nhận hay không. Mặt trời vẫn không quay quanh trái đất.

Comments are much better than likes...