Một lần nữa

Quảng cáo này vừa hiện lên trên Facebook của tôi, một page hơn 200k like, có cả bạn tôi nữa, khiến tôi rất chú ý. Rosetta Stone là một cái tên khá cũ, làm tôi nhớ lại giảng đường đại học ngày xưa có một đứa làm thêm bằng nghề bán đĩa Tell Me More English, suốt ngày đến lớp cứ ra rả quảng cáo nhức hết cả đầu. 

Trùng hợp là dạo gần đây tôi bắt đầu có thói quen bỏ tiền mua bản quyền mấy ứng dụng mobile, nên thành ra cũng có hứng click vào xem thử. Tôi luôn muốn nhìn thấy e-learning ngày càng phát triển.

Khá ngạc nhiên là, phanmemtuhocngoaingu.com (web của cái page kia) bán Rosetta Stone với giá rất rẻ, chỉ 320k, thấp hơn nhiều so với giá chính hãng, và lại còn dùng được cả đời. Là công dân một nước vừa nghèo vừa lười lại vừa hay chửi đổng, thường tôi cũng hay được giảm giá, nhưng không nhiều như thế.

Tôi đọc một lượt các thông tin ghi trên website và không mất quá nhiều thời gian để nhận ra, nó không hề bình thường. Từ giá tiền, thời hạn sử dụng, nền tảng hỗ trợ, cách thức mua bản quyền và cài đặt, tất cả đều bất thường. Tôi không chắc là website này lừa đảo hay không, nhưng cảm tính cho thấy là có vấn đề.

Họ có 2 tên miền, một là phanmemtuhocngoaingu.com và một là rosettastone.edu.vn, cái thứ 2 hiện đang bị Runtime Error. Nhưng link http://rosettastone.edu.vn/active vẫn ok. Trong link này có một ô để bạn nhập số điện thoại, và nếu bạn đã mua bản quyền, bạn sẽ nhận được link download file APK. Đây là clip hướng dẫn của họ:

Tất nhiên tôi chưa mua bản quyền, nhưng bản năng Conan trong con người tôi cũng đủ để giúp cho tôi nhặt được một số điện thoại hợp lệ trong clip kia:

01287296229

Số này giờ đã thuộc về tôi, người khác sẽ không dùng được vì có vẻ họ gán theo IP. Nhưng cũng chẳng quan trọng, vì link file apk vẫn luôn nằm ở đó.

Sau khi download rồi cài file APK này, bạn sẽ sớm nhận ra nó đơn thuần là một phần mềm lậu. Không hơn không kém. Tôi không thích quy kết khi không có luận cứ rõ ràng, nhưng trong trường hợp này việc kiếm luận cứ lại rất dễ, ví dụ như hỏi chính Rosetta Stone.

Nhưng, liệu bạn có thắc mắc, khi mà điện thoại dựng không phải cái gì mới, con người lừa lọc nhau để kiếm tiền cũng không phải cái gì mới, bớt một việc hay thêm một việc suy cho cùng cũng chỉ như đem muối bỏ biển, thì tại sao tôi lại mất thời gian để viết về cái chuyện nhảm nhí này nhỉ?

2 Responses

  1. Khoa says:

    Cám ơn bạn đã viết bài này. Ban đầu mình cũng định mua ở trang này, nhưng lại thôi. Sau khi xem xét giá cả của trang này và web chính thức thì mình hơi nghi ngờ, chưa kể trang này không phải là retailers của rosetta.

    • yeuchimse says:

      Mình thấy giá Rosetta Stone cho người Việt hiện tại khá tốt, có thể mua thẳng từ họ cũng được 😀

Comments are much better than likes...