Soi rõ lòng người 2

Để nhìn rõ một người sẽ cần có nhiều kiến thức, kinh nghiệm, và trải nghiệm. Một rapper từng chửi không chừa một ai sẽ đến một ngày không chửi nữa, nếu anh ta bắt đầu kiếm ra tiền và trở nên nổi tiếng. Một kẻ từng vào tù ra tội sẽ đến một ngày không còn ý định đi tù nữa, nếu hắn ta bắt đầu có những công việc dễ dàng và trở thành KOL. Khi đánh giá một người, chúng ta không cố vẽ một viễn cảnh rất khó xảy ra, rằng nếu bị đẩy vào bước đường cùng thì có sa ngã hay không, nhưng chúng ta cũng không quên rằng khi ngồi trên đống cát thì ai cũng sẽ là hiền nhân cả.

Hãy thận trọng khi đánh giá một người không có khả năng làm cái xấu, dù là họ không thể làm hay họ không cần thiết phải làm. Chưa làm cái xấu trong những hoàn cảnh đặc thù không phải là logic để dẫn đến một kết luận khả quan. Tôi không có cái nhìn tiêu cực về các đôi trai gái đến với nhau theo kiểu kiều nữ và đại gia, vì đó là nhu cầu của tất cả mọi người. Chúng ta thích cái đẹp và thích cả sự giàu có. Chừng nào cô gái vẫn còn đẹp và chàng trai vẫn còn giàu thì họ sẽ vẫn hạnh phúc, nhưng mọi thứ chỉ dừng ở đó. Dù bao nhiêu năm trôi qua, chúng ta không thể biết điều gì sẽ xảy đến nếu họ trở nên nghèo khổ hay đánh mất đi nhan sắc của mình. Họ đang hạnh phúc có điều kiện. Những cặp vợ chồng nghèo cũng có điều kiện của riêng họ, vì nếu chẳng may giàu lên và với được đến những đám mây, không phải ai cũng muốn tiếp tục sống cùng cỏ cây nữa. Họ sẽ mưu cầu những thứ tốt đẹp hơn, bao gồm cả người bạn đời của mình.

Rất dễ để sinh ra ảo giác từ những sự tốt đẹp có điều kiện. Một hoa hậu, một streamer, một người làm TikTok, ai cũng có thể trở nên vô cùng tử tế. Tôi có thể đi làm từ thiện cả năm nếu đó chỉ là phần nhỏ trong số tiền tôi kiếm được. Tôi cũng có thể suốt ngày nói về lối sống thiện lương nếu tự dưng được xã hội donate cho một vị thế cao bất thường.

Tôi có thể và ai cũng có thể. Tất cả những gì chúng ta cần chỉ là một điều kiện phù hợp.

Nếu không có, thì mới đành làm kẻ ác. Chứ biết sao.

4 Responses

  1. Anonymous says:

    xịn anh

  2. Anonymous says:

    Từ khi mạng xã hội trở nên phổ biến thì em thấy mọi người dễ làm “người tốt, người tử tế” hơn. Giang hồ mạng, tiktoker, . . . chỉ cần vài câu đạo lý và một vài clip từ thiện là sẽ được dân cư mạng tung hô. Bản thân em cũng bị ảnh hưởng ít nhiều, phải tạo một vỏ bọc mới trên mạng xã hội, khi đi làm gặp đồng nghiệp, chỉ có lúc ở một mình hay với người mình tin tưởng thì em mới bộc lộ con người thật của mình được 😅

    • yeuchimse says:

      Hội người hướng nội luôn welcome em 🙂

Comments are much better than likes...