Điều mày không biết 2

Tôi không ham mấy trò cờ bạc, nhưng ngày bé cũng theo dòng xoáy cuộc đời mà chơi đoán kết quả xổ số ăn tiền. Một lần tôi nằm mơ thấy 5 quả trứng, bảo mẹ tôi đánh 05 trúng luôn thật là không chấp nhận được. Nhưng tôi vẫn không tin vào việc có người báo mộng cho mình, vì sau đấy tôi còn mơ thêm rất nhiều nhưng không trúng lần nào, dần dần mẹ tôi cũng chán không chơi nữa.


Nhân dân ta thường mang bên mình câu nói “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, nó vận vào đủ thứ việc. Ngày đi thi thì ăn đỗ, ăn đậu đỏ, làm việc quan trọng thì kiêng ngày xấu, khen em bé thì phải thêm từ trộm vía. Vân vân và vân vân. Kiểu như làm thế không biết có lợi gì không nhưng nhỡ không làm rồi có chuyện bất như ý thì lại dằn vặt bản thân. Bây giờ tôi nói ai đọc bài này mà không like sẽ bị xui đến hết năm khéo có người cũng sợ.

_May mắn_ là cái mà không ai không muốn có. Nếu chúng ta chơi bốc thăm mà trong cả ngàn người lại rơi vào mình, chúng ta thấy bản thân thật may mắn, thật khó tin. Từ đó chúng ta có thiên hướng nghĩ về những việc mình đã làm trước đây và tự nhủ rằng cái may mắn này hẳn phải là quả của một nhân nào đấy. Có thể là vì mình hay cho tiền bác ăn xin, có thể là vì mình ăn chay tháng hai bữa, hoặc rất có thể là vì mình chịu khó thắp hương xin ông bà phù hộ. Đấy là còn chưa tính hôm trước mình vừa đốt cho các cụ cái nhà 3 tầng y như thật xong. Yêu thương cũng đến thế là cùng.

Nhưng việc bốc thăm kiểu gì cũng sẽ có người trúng, và dù trúng bất kỳ ai thì người đó sẽ đều cảm thấy mình may mắn. Trong một thế giới mà hầu hết sự vật sự việc đều là các trò chơi có tổng bằng không (zero-sum game), may mắn của chúng ta vô hình trung lại là điều không may mắn đối với người khác. Bạn thắng thì người khác thua, bạn được thì người khác mất, thường là như vậy. Liệu bạn có cảm thấy tội lỗi nếu nghĩ rằng mình đang cầu mong may mắn _không_ đến với người khác? Tôi thi thoảng xem bóng đá thấy cầu thủ hai bên đều cầu nguyện rất nhiệt tình, nhưng đến cuối cùng chỉ một đội giành phần thắng. Nếu có quyền quyết định, và phải quyết định dựa trên đội nào thành tâm hơn.

To be honest, tôi cảm thấy khá áp lực.

Comments are much better than likes...